8020Fit Phỏng Vấn cùng Vietcetera

Thanh Long – Một viên ngọc quý tiềm ẩn
July 26, 2017
Thức ăn thì ngon và tươi
July 26, 2017

8020Fit muốn rèn luyện Người Tiêu Dùng Việt Nam về Lối sống Khỏe Mạnh như thế nào.  Lần đầu tiên tôi nhìn thấy 8020Fit là khi khách hàng Airbnb của tôi bắt đầu nhận thức ăn được giao đến tận nhà của chúng tôi.

Các bữa ăn được đựng trong một túi giấy màu nâu có logo của công ty và những bữa ăn tốt cho sức khoẻ cùng những phần ăn vặt được đóng hộp. Vài ngày sau, tôi lại nhìn thấy 8020Fit. Lần này là trên Instagram của Suboi.

Sau đó một người bạn của tôi sang Việt Nam chơi và hỏi nếu tôi biết những công ty giao thức ăn lành mạnh tốt cho sức khoẻ và tập luyện. Mặc dù lúc đó tôi không biết Ynhi LehoangDerrick Nguyễn, tôi cũng đã giới thiệu trang web của công ty họ cho cô ấy. Sau chuyến thăm hiệu quả của cô bạn với trung tâm chuyển đổi cơ thể này, tôi cần phải tự mình gặp gỡ đội ngũ của 8020Fit.

Thông qua việc viết bài này và khám phá những gì 8020Fit và đội ngũ của công ty cung cấp, cuối cùng tôi đã có một số câu trả lời cần thiết về lĩnh vực thể dục và ăn uống lành mạnh tại Việt Nam.

Chúng tôi có cơ hội được nói chuyện cùng với hai huấn luyện viên cá nhân có bằng cấp từ Hoa Kỳ, Ynhi LehoangDerrick Nguyễn, để tìm hiểu dinh dưỡng và tập luyện ở Việt Nam có ý nghĩa như thế nào với họ và khách hàng của họ. Chúng tôi cũng được biết một chút về xuất thân của họ, đến từ Bỉ và Los Angeles.

Vậy chính xác 8020Fit làm gì?

Chúng tôi cung cấp một chương trình hai dịch vụ 80% dinh dưỡng20% tập thể dục: thức ăn lành mạnh với món Việt hoặc Âu giao tận nhà và tập luyện cùng huấn luyện viên cá nhân và lớp tập nhóm.

Nhiều khách hàng của chúng tôi không có thời gian để tự đi mua thực phẩm, nấu ăn, dọn dẹp, hoặc tập luyện thường xuyên. Sứ mệnh của chúng tôi là giảm thiểu thời gian và nỗ lực càng nhiều càng tốt, vì vậy chúng tôi đã thiết kế ra chương trình tập luyện và dinh dưỡng toàn diện để tiết kiệm thời gian với kết quả tối đa.

Dựa trên buổi tư vấn 30 phút về tập luyện và dinh dưỡng kết hợp với phân tích thành phần cơ thể, chúng tôi thiết kế một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và kế hoạch tập luyện tốt cho từng khách hàng. Chúng tôi cung cấp thực đơn 6 tuần thay đổi với thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, được nấu mỗi ngày, và giao đến bất cứ nơi nào trong Sài Gòn, sáu ngày một tuần từ Thứ Hai đến Thứ Bảy. Gói hàng ngày của chúng tôi bao gồm 3 bữa ăn chính và 3 bữa ăn vặt.

Tùy thuộc vào mục tiêu của từng khách hàng, chúng tôi cũng thiết kế một kế hoạch tập luyên hiệu quả với Huấn Luyện Cá Nhân 1 kèm 1 và Lớp Tập Nhóm khác nhau, từ Bootcamp, Cardio Dance, Chair Workout, và Ballet Fitness.

Tên công ty đến từ đâu?

Tên gọi đến từ tâm điểm của chúng tôi: 80% dinh dưỡng và 20% thể dục = 100% biến đổi cơ thể.

Dinh dưỡng là điều cần thiết cho bất kỳ mục tiêu sức khoẻ và thể dục nào: tăng cơ, giảm mỡ, giảm cân, tăng cân, hoặc đơn giản là duy trì lối sống lành mạnh. Tự mình cố gắng sẽ không đạt được tất cả các mục tiêu về sức khoẻ và thể lực cho bạn. Bạn cần lập kế hoạch và cân bằng hiệu quả giữa ăn uống và tập luyện để có kết quả tối đa. Đối với chúng tôi và với nhiều huấn luyện viên chuyên nghiệp, có nghĩa là tập trung vào yếu tố dinh dưỡng.

Thể dục có ý nghĩa đối với người Việt Nam bình thường?

Người Việt Nam bình thường sẽ tập thể dục để có thể ăn bất cứ thứ gì họ có được trong tay ngay sau đó. Nhiều người nghĩ tập thể dục nhẹ không cần thử thách bản thân về thể chất cũng sẽ cho họ kết quả họ muốn.

Một ví dụ để bổ sung những điều đã nói: từ quan sát cho thấy có rất nhiều phụ nữ thích đi bộ thật chậm trên máy chạy bộ trong khoảng một giờ và sau đó vô phòng thay đồ vừa ăn bánh mì hoặc bánh bao, vừa phàn nàn với những người phụ nữ khác rằng họ không giảm cân được. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đó là do tập luyện cùng với thói quen ăn uống không hiệu quả.

Khó khăn gì khi giáo dục người tiêu dùng Việt Nam về thể dục?

Chúng tôi gặp phải nhiều khách hàng chưa bao giờ tập thể dục và không quen tập nặng và nỗ lực để tự thách thức mình. Hướng khách hàng đến ăn đúng và tập thông minh có thể là một thách thức, nhưng còn khó hơn nhiều lần làm sao cho họ hiểu rằng không thể chỉ mua sức khoẻ mà còn phải nỗ lực, kỷ luật và luôn cam kết. Học các bài tập cơ bản với một kế hoạch tập thể dục phù hợp và thực tế với mình, kết hợp các biến thể và cường độ khác nhau để giữ cho nó luôn mới mẻ và thú vị, và thử những cách tập mới thay vì những bài tập cũ là cách duy nhất để có được kết quả.

Cụ thể đối với phụ nữ, luôn có cùng khó khăn và những lời biện hộ cứ lặp đi lặp lại:
• Không muốn nâng tạ và thách thức cơ thể mình bằng các loại hình tập luyện mới (ngoài Yoga và Zumba)
• Không muốn được fit nhờ tăng cơ, ưu tiên giảm cân toàn bộ trọng lượng cơ thể (họ nặng bao nhiêu kg), hơn là giảm giảm mỡ và tăng cơ
• Tìm kiếm “viên thuốc ma thuật” để giảm cân dễ dàng
• Thuyết phục phụ nữ Việt Nam ăn uống lành mạnh thậm chí còn khó hơn việc hướng họ tập luyện tốt và thông minh hơn

Về mặt dinh dưỡng, những thách thức phổ biến nhất là:
• Giữ nguyên thói quen ăn uống cũ. Ăn một hoặc hai chén cơm trong mỗi bữa ăn, cần có nước mắm, ăn mặn vô cùng, không muốn chuyển sang cơm lứt, ăn đùi gà thay vì ức gà.
• Sợ ăn protein
• Không thể ăn các món ăn của vùng địa phương khác. Không muốn thử ẩm thực của các nước khác. Lý do chung nhất là họ không biết ăn món này hoặc món kia như thế nào.

Khách hàng của 8020Fit là ai?

Trong nhiều tháng, 80% khách hàng của chúng tôi là nữ và 20% là nam. Nhưng gần đây, có nhiều nam giới tham gia chương trình của chúng tôi, khoảng 40% phụ nữ và 60% nam giới. Khoảng 75% là người Việt Nam và 25% là người nước ngoài. Nhóm tuổi lớn nhất là từ 25 đến 45 tuổi. Nhiều người là chuyên gia quản lý cao cấp hoặc chủ doanh nghiệp.

Có sáng kiến mới nào sẽ ra mắt sớm?

Luôn luôn! Các chương trình thể dục, món ăn và tiếp thị luôn luôn được làm mới. Chúng tôi cũng muốn dành nhiều thời gian hơn để cải tiến công nghệ để phục vụ tốt hơn cho nhóm chúng tôi và khách hàng của mình. Gần đây chúng tôi vừa cho ra đời các sản phẩm bán lẻ lành mạnh tự chế biến như bánh cookie protein, sữa bí đỏ hạnh nhân, và bơ đậu phộng tự nhiên. Cho đến nay, nó đã được đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng mới cũng như cũ, vì vậy chúng tôi rất hào hứng về các sản phẩm mới này!

Những nhà hàng và quán cà phê nào mà mọi người có thể nhìn thấy bạn tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Tại Nhà hàng Ru Phở Bar (nhà hàng của mẹ Ynhi). Chúng tôi áp dụng các nguyên tắc nấu và ăn uống tương tự như tại 8020Fit. Nhà hàng cũng có chính sách không sử dụng bột ngọt.

Ngoài ra, chúng tôi thích đi Hideaway Cafe, Wrap ‘n Roll, Elbow Room, Carpaccio, The Racha Room, Papagayo, Pizza 4P’s , và La Mint. Thỉnh thoảng, cũng có thể nhìn thấy chúng tôi ăn đồ Việt trên đường phố hoặc ăn Bánh Cuốn ở Chợ Bến Thành.

Những điều gì nên biết về 8020Fit cũng như Ynhi & Derrick?

8020Fit được sinh ra ở Việt Nam và lấy cảm hứng từ những cuộc trò chuyện trong phòng thay đồ nữ tại California Fitness

Ynhi:

• Ynhi thích khoai tây chiên, bánh quế và bánh mì. Cũng giống như bất kỳ người Bỉ nào. Ynhi mê buffet xế trưa khi mình có thể ăn tất cả các loại bánh mì và bánh ngọt suốt ngày
• Ynhi nghiện Excel. Ynhi thích tạo các dữ liệu mới để tạo thuận lợi cho các thủ tục làm việc, thích làm vlookup, bảng xoay, viết macro. Nghiện máy tính!
• Ynhi hắt hơi khi cắn miếng chocolate đầu tiên và dị ứng với bột ngọt
• Ynhi bắt đầu tập thể dục và ăn uống lành mạnh vào khoảng 39 tuổi. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một điều mới mẻ. Dám nghĩ mình vẫn còn trẻ (ở mọi lứa tuổi). Bạn luôn có thể thay đổi mình cho tốt hơn.

Derrick:

• Derrick có thể hát karaoke cho đến 6 giờ sáng và thích đọc rap các bài của Eminem! (nhưng theo Ynhi, Derrick cũng có thể hát Adele và Lady Gaga khá tốt! Haha)
• Trước khi trở thành huấn luyện viên cá nhân với chuyên môn giảm cân và dinh dưỡng tập thể dục, Derrick đã làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng hơn 20 năm.
• Derrick là một người ghét vi trùng và rất dễ bực mình về việc vệ sinh (thật hoàn hảo cho loại hình kinh doanh giao thức ăn lành mạnh)

Hãy kể cho chúng tôi một câu chuyện từ kinh nghiệm sống và lớn lên ở Bỉ và Mỹ với cương vị là một người Việt trẻ sống ở nước ngoài.

Ynhi: Ynhi được sinh ra ở Bỉ, nơi không có nhiều người Việt sinh sống. Ynhi tự xem mình là một người phương Tây. Chỉ khi đến Los Angeles, cuối cùng Ynhi đã tìm thấy tính cách Việt Nam trong mình vì khá nhiều người Việt sinh sống ở Quận Cam, California (được biết đến với cái tên “Quận Cam”)

Ở California, Ynhi đã cải thiện vốn tiếng Việt và khám phá thêm về nguồn gốc Việt của mình, thói quen, nhận thức và dĩ nhiên là món ăn Việt tuyệt vời. Lần đầu tiên Ynhi trở lại Việt Nam lúc 27 tuổi vào năm 1998. Ynhi nghĩ nó không giống bất kỳ quốc gia nào khác mà mình đã từng đi! Thật khác biệt, cảm giác vừa ở nhà vừa ở trong sự hỗn loạn!

Derrick: Không đi du lịch nhiều trước 20 tuổi. Sau khi gặp Ynhi, chúng tôi đã có nhiều cuộc phiêu lưu khám phá cùng nhau. Mỗi năm chúng tôi đều đi một địa điểm mới như một tiền lệ. Điều này tạo cho tôi cảm giác phiêu lưu và bớt đi lối sống bảo thủ trước đây khi còn ở California.

Những chuyến đi tuyệt vời này mở ra ý tưởng sống ở nước ngoài. Đây chắc chắn là một cơ hội độc đáo và thử thay đổi lối sống ít nhất một lần trong đời. Dù sao đi nữa cuối cùng mình luôn có thể trở lại cuộc sống bình thường trước đây. Phải mất rất nhiều năm để lấy can đảm và ý chí để thực sự quyết định và thực hiện bước chuyển đổi quốc tế lớn.

Và cuối cùng chúng tôi đã làm được! Chuyển đến Việt Nam sống không phải quá khó hoặc điên khùng như chúng tôi tưởng tượng, tất nhiên với tình yêu và hỗ trợ lớn từ bạn bè và gia đình! Đôi khi chúng tôi vẫn không thể tin rằng chúng tôi đang ở đây. Khi chúng tôi chạy chiếc xe máy nhỏ quanh Sài Gòn dọc theo con kênh thích thú với làn gió mát, đôi khi chúng tôi còn không tin là mình đang ở đây và làm việc cùng nhau. Chúng tôi đã ở đây 2 năm rưỡi rồi và vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình!

Chúng tôi đã học được rất nhiều về bản thân và chắc chắn đã xây dựng được nhiều tính cách hơn trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Chúng tôi đã cùng nhau tạo ra công ty này, và nó vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam và đối với chúng tôi vẫn hoàn toàn không thể tưởng tượng nó ra sao nếu bạn hỏi chúng tôi cách đây vài năm trước.

Tôi nên nói chuyện với những ai tiếp theo?

Nina Nguyen mở nhà hàng Ru Phở Bar dựa trên ý tưởng về ẩm thực Việt chính gốc, không sử dụng bột ngọt và có các công thức nấu ăn phản ánh nguồn gốc xuất thân của Bà, và hành trình từ Châu Âu qua Mỹ.

Ezio Rosa là một chuyên gia của một hệ thống đào tạo mới gọi là EMS, hay còn gọi là Hệ Thống Kích Cơ Bằng Dòng Điện Phân. Hiện nay, Ezio đang tập cho rất nhiều người mẫu và người nổi tiếng. Đó là một bài tập chỉ 20 phút nhưng có hiệu quả như một buổi tập vài tiếng đồng hồ tại phòng gym. Nó chưa được Hiệp hội FDA chấp thuận, thế nên bạn sẽ không thấy nó ở Mỹ. Một biến thể khác của nó đã được chấp thuận. EMS đã và đang rất phổ biến ở Đức khá lâu rồi.

Dan Nguyen đến từ Pháp. Gia đình anh sản xuất một dòng sản phẩm mỹ phẩm dùng cho spa. Họ làm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu ở Việt Nam và bán sang Pháp.